Về chúng tôi

Văn hoá doanh nghiệp

Đăng bởi Công ty Điện lực Tây Ninh | 17:08 | 20/04/2017

Văn hóa sử dụng tháng máy - chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

Văn hóa sử dụng tháng máy - chuyện nhỏ nhưng không nhỏ...

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sử dụng thang máy tại các cơ quan nhà nước, các tòa nhà cao tầng, khu vực công cộng (như siêu thị, chung cư, rạp chiếu phim …) dần trở thành điều quen thuộc đối với mọi người. Nhưng sử dụng thang máy như thế nào để cho thấy bạn là người có văn hóa thì ít ai lại quan tâm và lưu ý đến. Sau đây là những quy tắc cơ bản khi sử dụng thang máy mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang yêu cầu mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động phải thực hiện để xây dựng văn hóa ứng xử tốt đẹp: 

“Nguyên tắc 1: Khi chờ thang máy, hãy đứng về phía hai bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Tránh vì sợ cửa đóng mà xô vào khi thang máy vừa dừng làm người ở trong không thể nào ra được.


Nguyên tắc 2: Nếu là nam giới, hãy nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già vào thang máy trước rồi vào sau.

Nguyên tắc 3: Sau khi vào thang máy, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua hai bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy ngay cả khi chúng ta cần ra trước.

Nguyên tắc 4: Vì không gian trong thang máy rất nhỏ hẹp, chúng ta nên nói chuyện nhẹ nhàng, vừa phải, tránh cười đùa ầm ĩ, xô đẩy nhau làm ảnh hưởng đến người xung quanh.


Nguyên tắc 5: Hãy đứng quay mặt ra cửa, tránh đứng đối diện với đám đông.

Nguyên tắc 6: Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi chúng ta cần đến và vô tình chúng ta lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra hoặc có thể đứng nép qua một bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

Nguyên tắc 7: Nếu chúng ta đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, chúng ta nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai làm việc này.

Nguyên tắc 8: Nếu thang máy có người phục vụ hoặc có ai đó giữ cửa, nhường lối cho chúng ta, hãy nhớ cám ơn họ. Có khi đơn giản chỉ là một cái gật đầu nhưng họ sẽ thấy chúng ta là một công dân trẻ được giáo dục tốt.”

Ngoài những nguyên tắc cơ bản nêu trên, bạn sẽ được đánh giá cao hơn khi chủ động thực hiện thêm những vấn đề sau:

- Khi thang máy báo quá tải, những người đứng gần cửa thang máy nên chủ động bước ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường.

- Khi gặp sự cố, điều đầu tiên là bạn phải bình tĩnh và xử lý tình huống theo hướng dẫn được ghi trong thang máy hoặc gọi điện thoại nhờ sự trợ giúp từ người phía bên ngoài.

- Hãy chịu khó sử dụng cầu thang bộ nếu bạn chỉ lên xuống một tầng trừ trường hợp bạn bị hạn chế về sức khỏe hoặc phải bốc xếp các vật nặng.

- Nếu ở gần bảng điều khiển, bạn hãy bấm nút chọn tầng giúp mọi người thay vì để họ vươn tay trước mặt người khác để bấm. Tuy nhiên, cũng đừng nhờ vả nếu bạn có thể tự bấm tầng của mình.

- Hãy khéo léo và tinh tế trong việc sử dụng nước hoa, thuốc lá, chất khử mùi … vì sẽ rất khó chịu khi có sự lẫn tạp các loại mùi này trong một không gian kín như thang máy.

Chỉ với những điều nhỏ nhặt được chia sẻ trên đây, hy vọng mỗi nhân viên sẽ dần tạo dựng cho mình những thói quen tốt trong việc sử dụng thang máy và từng bước đưa những chuẩn mực văn hóa của ngành điện trở thành một phần không thể thiếu trong tính cách, tác phong của chính mình.


TIN LIÊN QUAN

(07:55 - 13/04/2021)

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Lãnh đạo Công ty Điện lực Tây Ninh đến thăm hỏi công nhân, kết hợp kiểm tra tiến độ công trình đăng ký gắn biển năm 2021 - Công trình di dời đường dây trung áp để mở rộng Đường 782 – 784 nhân dịp Tháng công nhân

(09:58 - 01/02/2021)

Tổng Công ty Điện lực miền Nam phối hợp Công ty Điện lực Tây Ninh đến thăm và chúc tết nhân dịp xuân Tân sửu năm 2021

(09:11 - 15/02/2019)

Điện lực Trảng Bàng hỗ trợ Tết cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn năm 2019

Thực hiện tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách, gia đình...

(16:48 - 22/11/2018)

Chương trình sửa chữa điện hộ nghèo 2018

Thực hiện chương trình tri ân khách hàng năm 2018, Điện lực Tân Biên đã phối hợp địa phương chọn ra...

(16:16 - 24/09/2018)

Huấn luyện "Giảng viên nội bộ" tại Công ty Điện lực Tây Ninh

Lớp huấn luyện “Giảng viên nội bộ” dành cho các cán bộ, công nhân viên thường xuyên làm...

(11:24 - 10/09/2018)

Điện lực Dương Minh Châu: Nâng cao việc thực thi văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị

Để hưởng ứng chủ đề văn hóa doanh nghiệp tháng 8/2018 “Hợp tác – Chia sẻ cùng nhau phát...

(10:40 - 13/08/2018)

Vận hành hệ thống PCCC tại chỗ

Nhằm mục đích kịp thời dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, biết cách sử dụng thành thạo các...

(09:57 - 17/07/2018)

Hiến máu nhân đạo

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc...

(07:57 - 26/06/2018)

Công ty Điện lực Tây Ninh tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 1 cho toàn thể CBNV

Nhằm chăm lo sức khỏe cho toàn thể CBCNV trong toàn Công ty, vừa qua Công ty Điện lực Tây Ninh phối...

(15:00 - 10/05/2018)

Rèn luyện sức khỏe - Chinh phục đỉnh núi Bà Đen

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và kỷ...